
Bạn có thể làm gì nếu Tài khoản Người bán Amazon của bạn bị Tạm ngưng?
Nỗi sợ hãi lớn nhất của người bán là khi tài khoản Amazon Seller Central của anh ta bị hủy kích hoạt hoặc bị tạm ngưng. Điều này thường là do Amazon có các chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ cả người bán và người mua. Lý do tại sao điều này xảy ra? Làm thế nào để active lại? Và phải mất bao lâu?
Bạn có thể có rất nhiều câu hỏi trong đầu, vì vậy bài viết này sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình khôi phục tài khoản của mình và tìm ra cách tốt nhất để tiếp tục. Hãy xem xét các vấn đề của việc tạm ngưng tài khoản trên Amazon và cập nhật các thông tin.
Nội dung bài viết :
- Việc tạm ngưng tài khoản trên Amazon có nghĩa là gì?
- Lý do tài khoản người bán Amazon bị tạm ngưng
- Làm cách nào để khôi phục / kích hoạt lại tài khoản người bán trên Amazon ?
- Mẹo tránh tạm ngưng tài khoản Amazon
- Tổng kết
Việc tạm ngưng tài khoản Amazon Seller Central có nghĩa là gì?
Nói tóm lại, việc tạm ngưng tài khoản có nghĩa là bạn sẽ không còn bất kỳ đặc quyền bán hàng nào nữa. Điều này xảy ra khi người bán đã vi phạm các chính sách, điều khoản hoặc điều kiện của Amazon trong khi thực hiện các hoạt động bán hàng của mình.
Trong thời gian này, không có danh sách sản phẩm nào trên amazon của bạn sẽ được hiển thị cho người mua hàng. Sự hiện diện của bạn trên Amazon về cơ bản không còn tồn tại nhưng đừng sợ vì bạn có thể kháng nghị yêu cầu dỡ bỏ lệnh tạm ngưng và khôi phục tài khoản của mình. Amazon luôn thông báo cho người bán về việc tạm ngưng tài khoản. Tùy thuộc vào hình thức tạm ngưng tài khoản, bạn có thể lập kế hoạch kháng nghị cho phù hợp.
Có nhiều mức độ hoặc hình thức tạm ngưng tài khoản khác nhau trên Amazon :
1. Tài khoản bị tạm ngưng (suspended)
Nếu tài khoản Người bán Amazon của bạn bị tạm ngưng, điều đó có nghĩa là tài khoản đó không thể sử dụng được. Sau đó, bạn sẽ cần liên hệ với Amazon để xác định lý do đằng sau việc này vì bạn có thể đã vô tình làm sai điều gì đó hoặc đôi khi có thể không có lý do chính đáng. Tuy nhiên, khi đã tìm ra nguyên nhân, bạn phải đề xuất Kế hoạch hành động cho Amazon để khắc phục tình hình và khôi phục tài khoản của mình.
2. Tài khoản bị vô hiệu hóa (deactivated)
Nếu tài khoản Người bán Amazon của bạn bị vô hiệu hóa, bạn sẽ bị cấm tiếp tục các hoạt động bán hàng của mình. Ở đây, cho dù đó là hành vi vi phạm chính sách hay bạn cho rằng đó là lỗi của Amazon, bạn cần phải liên lạc với Amazon và bạn phải đảm bảo rằng bạn gửi đơn khiếu nại với họ trong vòng 90 ngày. Điều này thường xảy ra khi một tài khoản được liên kết với một tài khoản khác đã bị hạn chế hoạt động trên Amazon.
3. Từ chối tài khoản (denial)
Loại Từ chối là một điểm khó để có được vì đó là khi bạn đã nộp đơn khiếu nại lên Amazon để được khôi phục và nó đã bị từ chối. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỗ để bạn cải tổ và gửi lại Kế hoạch hành động của mình.
4. Cấm tài khoản (Ban)
Mức độ đình chỉ này không yêu cầu bất kỳ điều khoản nào để kháng cáo. Bạn sẽ không thể bán hàng trên Amazon nữa và bất kỳ email khiếu nại nào bạn gửi cũng sẽ không được Amazon đọc.
Lý do tạm ngưng tài khoản Người bán trên Amazon
Có rất nhiều lý do dẫn đến việc tài khoản Amazon bị tạm ngưng và bạn cần phải đưa ra một kế hoạch hành động hiệu quả cho phù hợp.
1. Hiệu suất của người bán (Account Perfomance)
Hiệu suất của bạn với tư cách là người bán cần phải luôn đạt được dấu ấn trên Amazon cho dù bạn là người bán mới hay người bán có kinh nghiệm, có uy tín. Amazon là người tin tưởng tuyệt đối vào sự hài lòng của khách hàng và bạn cần phải theo kịp điểm mục tiêu hiệu suất do Amazon đặt ra. Điều này bao gồm việc giữ tỷ lệ sai sót đơn hàng rất thấp dưới 1%.
Amazon phát hiện những người bán hoạt động kém hiệu quả bằng cách xem xét các chỉ số cơ bản liên quan đến việc bán hàng và các đánh giá và phản hồi tiêu cực của khách hàng, giao hàng trễ và hủy đơn đặt hàng. Nếu hiệu suất của bạn được coi là có chất lượng kém, tài khoản của bạn chắc chắn bị tạm ngưng.
2. Chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm
Trong khi bán hàng trên Amazon , bạn phải tuân theo các nguyên tắc và không được bán các sản phẩm bị hạn chế, bất hợp pháp hoặc hàng giả hoặc đã qua sử dụng. Điều quan trọng là luôn cập nhật các chính sách của Amazon đối với các sản phẩm bị hạn chế ở các quốc gia khác nhau. Một số sản phẩm bị hạn chế là - rượu, chất nổ, tiền tệ và tiền xu, thuốc lá, v.v. Nếu Amazon nhận thấy rằng bạn đang muốn bán bất kỳ sản phẩm nào trong số này, tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng.
3. Nhiều tài khoản (Related)
Là người bán, bạn không được phép có nhiều tài khoản người bán trong khi bán cùng một loại mặt hàng vì điều này bị coi là vi phạm chính sách. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm sự chấp thuận trước cho nó bằng cách viết thư cho Amazon, nếu không, tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng.
Một điều quan trọng khác cần ghi nhớ là không tạo tài khoản Người bán mới ngay sau khi bạn bị tạm ngưng tài khoản. Là một người bán, có thể hiểu rằng bạn muốn quay lại bán hàng trên Amazon nhưng việc tạo một tài khoản mới sẽ gây bất lợi cho việc khôi phục tài khoản chính cũ của bạn. Tài khoản mới của bạn cũng sẽ bị tạm ngưng ngay sau khi được Amazon chú ý, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh xa cách làm này.
4. Vi phạm chính sách (Infringements and policy violations)
Bản quyền và nhãn hiệu rất quan trọng khi bán hàng trên Amazon. Bạn không thể sử dụng nhãn hiệu giả mạo hoặc bán sản phẩm giả mạo hoặc vi phạm bản quyền của người bán khác vì nếu bị phát hiện, tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng. Nội dung quảng cáo của bạn không được vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người bán theo bất kỳ cách nào.
Tất cả đều tuân theo các quy tắc, điều khoản và chính sách của Amazon. Là một người bán, nhiệm vụ của bạn là phải tuân thủ các chính sách. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ dropshipping đến xếp hạng để cấm các đánh giá sản phẩm tích cực trả phí . Đảm bảo bạn tuân thủ tất cả các chính sách và tránh việc tài khoản Amazon của bạn bị tạm ngưng.
Cách khôi phục tài khoản Amazon Seller Central của bạn
Bây giờ bạn đã biết tất cả các lý do đằng sau việc tạm ngưng, bạn đang ở một vị trí tốt hơn để điều hướng. Vì vậy, nếu tài khoản Amazon của bạn bị tạm ngưng, làm thế nào để lấy lại?
Khi bạn thấy rằng tài khoản của mình đã bị tạm ngưng, bạn cần bắt đầu quá trình liên lạc với Amazon và có những điều quan trọng cần lưu ý khi bạn thực hiện việc này. Hãy nhớ rằng bạn phải kiên nhẫn và chuyên nghiệp trong cách bạn ứng xử
Hãy xem kỹ thông báo tạm ngưng của bạn và hiểu lý do chính đằng sau việc bạn bị tạm ngưng. Nếu Amazon nói rằng bạn đã vi phạm một chính sách, hãy hiểu chính sách đó và cách bạn đã làm như vậy. Điều này rất quan trọng vì bạn cần chứng minh cho Amazon thấy rằng bạn đã nhận thức được điều gì bạn đã làm sai. Bạn cũng cần vạch ra một Kế hoạch hành động rõ ràng để Amazon tin tưởng rằng bạn sẽ thực hiện các bước đúng đắn để sửa chữa những sai lầm của mình. Cuối cùng, bạn cũng cần cho họ thấy rằng bạn sẽ đủ cảnh giác để không tái phạm các lỗi hoặc vi phạm tương tự trong tương lai.
Đây là một ví dụ về kháng nghị của bạn trông như thế nào
Bạn có thể làm theo các bước dưới đây để gửi khiếu nại đến Amazon
Khi bạn đã lập công thức POA của mình, hãy chuyển đến Trung tâm người bán và nhấp vào 'Thông báo hiệu suất' từ menu thả xuống 'Hiệu suất'.
Mở thông báo tạm ngưng mà Amazon đã gửi cho bạn và nhấp vào Kháng nghị. Sau đó, bạn sẽ thấy một số tùy chọn cho các quyết định Kháng nghị. Chọn một trong những mong muốn.
Bây giờ, bạn sẽ phải nhập Kế hoạch hành động của mình và cung cấp thông tin liên hệ của bạn để các cơ quan hữu quan có thể liên hệ với bạn nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thông tin nào họ cần từ bạn.
Nhấp vào Gửi. Khi đó, khiếu nại của bạn sẽ được gửi đến Amazon Seller Performance để xem xét.
Bây giờ bạn đã chính thức thông báo kế hoạch hành động của mình cho Amazon, tất cả những gì bạn phải làm là ngồi lại và chờ đợi. Vâng, đôi khi có thể là một sự chờ đợi kinh hoàng, bởi vì có thể mất từ vài tuần đến thậm chí vài tháng để nhận được phản hồi từ Amazon. Nhưng kiên nhẫn là điều cốt yếu ở đây. Bạn phải tin vào thực tế rằng Amazon sẽ nghe thấy lời kháng nghị của bạn và khôi phục tài khoản của bạn trong thời gian thích hợp, miễn là bạn đã trình bày mọi thứ rõ ràng.
Làm thế nào để tránh bị tạm ngưng tài khoản trên Amazon?
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để đảm bảo tài khoản Amazon của mình không bị tạm ngưng một lần nữa, thì đây là một số điều bạn cần lưu ý.
- Bây giờ, bạn đã biết thực tế rằng việc tuân theo tất cả các chính sách của Amazon là chìa khóa quan trọng và sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng bị hủy kích hoạt và tạm ngưng.
- Liên tục kiểm tra tất cả các thông báo của bạn để khi được thông báo về các vi phạm, bạn có thể khắc phục chúng ngay lập tức. Amazon sẽ thông báo cho bạn 72 giờ trước khi tạm ngừng yêu cầu bạn gửi POA nếu bạn muốn tiếp tục bán hàng. Cách duy nhất để luôn cập nhật là tiếp tục theo dõi các thông báo của bạn một cách hiệu quả.
- Tuân thủ các quy tắc của Amazon cho danh sách sản phẩm của bạn. Danh sách của bạn phải trình bày rõ ràng các tính năng và điều kiện của sản phẩm và được tối ưu hóa tốt.
- Không sử dụng nhiều tài khoản và không tạo tài khoản mới cho đến khi tài khoản cũ của bạn được khôi phục.
- Hướng tới việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách xem xét tất cả các phản hồi của khách hàng và cải thiện sản phẩm của bạn cho phù hợp vì điều này sẽ giữ cho xếp hạng của bạn cao và cho Amazon thấy rằng bạn là người bán chất lượng hàng đầu.
Tổng kết
Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về việc tạm ngưng tài khoản Người bán trên Amazon, bạn được trang bị tốt hơn để đối phó với nó một cách hiệu quả trong trường hợp bạn phải đối mặt với trở ngại này. Hãy nhớ tỏ ra chuyên nghiệp và không bao giờ buộc tội trong khi xây dựng kháng nghị của bạn. Liên tục theo dõi tình trạng tài khoản của bạn và phân tích các báo cáo và kiểm toán kinh doanh của bạn để bạn tiếp tục bán hàng với tư cách là người bán Amazon thành công.
Nguồn & dịch từ SellerApp