
KINH NGHIỆM KINH DOANH - Ngày của mẹ( Mother's Day)
05 sai lầm và 06 giải pháp.
Ngày của mẹ năm nay rơi vào Chủ Nhật, 9/5/2021. Đây là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm và cũng là một trong những đợt mua sắm nhiều nhất trên toàn nước Mỹ nói chung và Amazon nói riêng. Đối với một số ngành hàng thì đây là dịp bán hàng lớn nhất, hơn cả dịp Giáng Sinh và Năm Mới.
Tuy nhiên để có thể thu được kết quả cao nhất trong ngày này, đối với seller nhất là những người mới thì ko hề đơn giản.
Trong số chúng ta hẳn không ít người khi còn sinh viên đã từng mua hoa về bán những dịp như Valentine, 8/3. Đa phần là lỗ hoặc có lời được ít hoa ế mang về tặng người yêu( xui cho anh em nào FA thì chỉ có đổ đi).
Lý do của việc thất bại này có thể kể ra như sau:
-
Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. Ý tưởng kinh doanh chợt nảy ra khi đi mua hoa thấy đắt, thấy người khác bán được nhiều rồi cũng về đi đặt hàng xong bán thì khó mà thành công. Khi mọi thứ rõ ràng bạn mới đua theo thì bạn đã chậm chân rồi.
-
Bạn thiếu sự chuẩn bị: không có nguồn cung cấp giá tốt, không có khách quen, ko có reviews, ko có vị trí đẹp( ranking của sp) nên ko bán được hoặc bán ko có lời( chi phí ads cắn hết lợi nhuận)
-
Bạn không ước tính được cung cầu. Nếu nhập ít hàng thì chi phí hàng hoá( cost of goods) cao, bán ko có lời. Nếu nhập nhiều hàng thì bán ko hết, hàng tồn, thành ra lãi nhưng nằm hết trong kho, nếu ko clear stocks được thì lại thành ra lỗ.
-
Hàng hết trend nhanh, nếu lỡ có bị delay khi ship hàng thì khách return nhiều, hoặc tệ hơn là chưa kịp vào kho đã hết trend, đành ôm đống nợ.
-
Hàng lỗi do chưa kiểm soát được chất lượng sp, bị ảnh hưởng sức khoẻ tài khoản, hoặc bị claim dẫn tới nhiều vấn đề cần xử lí ko tập trung bán hàng được.
Chỉ cần một trong các yếu tố trên bạn ko xử lí được triệt để thì đã có thể dẫn tới thất bại.
Dưới đây là 06 giải pháp giúp bạn tận dụng lợi thế tốt nhất của các dịp lễ để x5, x10 doanh thu của mình:
-
Nghiên cứu kĩ thị trường và đối thủ. Dành thời gian nghiên cứu về ngách thị trường, về đối thủ và sản phẩm định bán để đánh giá xem:
-
Ngách đó có cạnh tranh cao ko?( trên 5k sellers, reviews trung bình >300 chẳng hạn, còn tuỳ level của người bán là master hay newbie)
-
Có đối thủ nào đang thống trị ko?( ví dụ 1 Brand chiếm trên 50% doanh thu của ngách có thể coi là đang thống lĩnh thị trường)
-
Những reviews 1* của khách là về vấn đề gì của sp? Bạn có giải pháp cho nó ko?
-
Thời điểm nào xu hướng bắt đầu, khi nào nó tăng trưởng mạnh nhất, khi nào bão hoà và kết thúc?
2. Chuẩn bị về sản xuất và sp. Bạn phải thực sự có được nguồn hàng tin cậy, giá thành phải chăng, chất lượng tốt. Vì dù bạn có bán được nhiều mà sau đó bị return, refund thì thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều so với những gì bạn đạt được.
3. Thận trọng và thăm dò. Mother 's Day hàng năm đều quay lại cho nên bạn chỉ cần ko thua đau năm nay thì sang năm bạn vẫn có cơ hội x5, x10 sales khi bạn đã có kinh nghiệm hơn. Năm đầu hãy cứ coi như là bạn đang thử nghiệm. Không nên nhập quá nhiều hàng mà nên tăng dần số lượng sau từng năm.
4. Chuẩn bị trước từ cách dịp lễ ít nhất 2 tháng. Tại sao lại như vậy? Bởi vì thời gian hàng vào kho, thời gian ranking sp, xin reviews... có thể lâu hơn bạn tính. Do đó nếu đi sát ngày thì bạn gần như ko thể cạnh tranh với các sellers đã có lịch sử bán hàng và lượt rating khủng.
5. Tối ưu listing và tận dụng Amazon PPC. Thường trong dịp lễ, tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn do nhu cầu mua sắm lớn. Do đó chỉ cần bạn có 1 listing với hình ảnh đẹp, thông tin rõ ràng và quảng cáo của bạn xuất hiện đúng thời điểm, khách sẽ mua hàng của bạn.
6. Mới và độc là 1 lợi thế. Tâm lý tặng quà thì khách sẽ chọn sp mang yếu tố mới, độc, lạ. Tất nhiên không phải bạn cứ đưa lên 1 thứ mới hoàn toàn, dị hợm ko giống ai là bán được. Hãy tìm những sp đã được chứng minh bán tốt trước đó, tuỳ biến cho nó thêm nhiều giá trị hơn, sáng tạo hơn thì khả năng rất cao bạn sẽ có sales.
Những công cụ nào giúp bạn nghiên cứu?
-
Helium10: http://bit.ly/helium10vn
-
Google trends: https://trends.google.com.vn/trends/?geo=US
Tôi không khuyến khích bạn bán hàng theo trend, tuy nhiên bạn ko nên bỏ qua cơ hội khi biết chắc chắn trend đó sẽ quay lại, ko chỉ 1 lần mà nhiều lần, hết năm này sang năm khác. Càng làm nhiều bạn sẽ càng rút ra kinh nghiệm để làm tốt hơn, vì thế thay vì sợ hãi, lo lắng hãy bắt tay vào làm, nhỏ cho tới lớn.
Lưu ý không tham lam vì lòng tham sẽ khiến bạn bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn( tham khảo case study kính xem Nhật thực của tôi ở trong cuốn sách "10 bước xây dựng thành công thương hiệu Việt trên Amazon" - Alex Tran & Tony Trieu, Alphabooks xuất bản 2020). Hi vọng bạn sẽ có thêm những ý kiến đóng góp để chúng tôi có thêm nhiều nội dung chất lượng hơn nữa.
Trên hết, chúc bạn gặt hái nhiều thành công với những dịp lễ sắp tới: Father's Day, Back To School, Halloween, Xmas, New Year và sẵn sàng cho Valentine, Mother's Day 2022.
Nhân dịp Mother's Day chúc cho các mẹ, các chị em trong group thật nhiều sức khoẻ và thành công.
Cảm ơn & biết ơn thật nhiều