Làm Amazon 2024: Make money & Branding bạn chọn hướng nào?
  • 19/122023
  • Anh Tuấn

Làm Amazon 2024: Make money & Branding bạn chọn hướng nào?

Một trong số những câu hỏi trước khi bắt đầu với Amazon tôi hay hỏi ae đó là : Lý do gì bạn chọn làm Amazon?

Thì đại đa số câu trả lời tôi nhận được đó là : để kiếm được nhiều tiền, để có thêm nguồn thu nhập thứ 2, để kiếm tiền,… nói chung là Vì Tiền 😃

Trong tháp nhu cầu Mashlow thì tầng thấp nhất luôn là cơm áo gạo tiền, thứ bạn quan tâm nhất luôn là làm thế nào để có thể kiếm thêm đc thu nhập, giúp trang trải chi phí sinh hoạt trước khi nghĩ tới các tầng cao hơn như : an toàn, thể diện, thể hiện, sở hữu, tôn sùng…

Một chia sẻ khác nghe vui nhưng là thực trạng của nhiều ae làm lâu năm mà mình bắt gặp trong buổi café meeting gần đây đó là : “làm amazon lâu rồi nhưng không thấy tiền đâu 😃 ”

Một cá nhân hay doanh nghiệp trước khi nghĩ tới việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu, sứ mệnh cao cả,… vẫn luôn đi từ những việc cơ bản nhất đó là làm thế nào để có thể có được sản phẩm tốt, nhiều khách hàng, tạo ra nhiều giá trị & kiếm được nhiều tiền. Bởi, muốn làm thương hiệu cần rất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt cần có tiền, rất nhiều tiền!

Vậy quay lại câu hỏi ở đầu tiêu đề : Trong năm 2024, khi làm Amazon bạn đi theo hướng make money hay branding?

Theo mình nghĩ thì đó không phải một sự lựa chọn, mà nó là một quá trình mà chúng ta đang theo đuổi & chinh phục :

1- Tìm kiếm nhu cầu thị trường, tìm kiếm giải pháp đáp ứng nhu cầu đó, tạo ra giá trị, thu về lợi nhuận. Giải pháp có thể là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2- Tích luỹ nguồn lực & thông tin thị trường mà bạn đã và đang chinh phục. Những thông tin giá trị và khoản tích luỹ được sẽ là tiền đề để bạn xây dựng đế chế của riêng mình.

3- Chọn lọc ra thị trường tiềm năng nhất và phù hợp nhất với bạn, chọn lọc ra những thế mạnh của bản thân (USP), từ đó tạo ra những đặc điểm riêng biệt giúp bạn nổi bật giữa đám đông những giải pháp tương tự, đi lên từ thị trường ngách mà bạn đang có lợi thế đó.

4- Xây dựng nhận diện thương hiệu riêng, những đặc điểm khiến người khác nhớ tới bạn & giải pháp của bạn.

5- Xây dựng tệp khách hàng trung thành & duy trì sự hiện diện của bạn xuyên suốt hành trình của họ thông qua các kênh truyền thông.

6- Liên tục tìm hiểu & thay đổi, tạo ra những giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

7- Xây dựng đội ngũ hỗ trợ bạn và giúp bạn xử lý các vấn đề không phải là thế mạnh. Xây dựng quy trình và công cụ giúp bạn quản lý rủi ro, duy trì sự ổn định và tăng trưởng.

Một thương hiệu sẽ được nhớ đến khi nó tồn tại đủ lâu & luôn mang lại lợi ích cho tệp khách hàng của họ một cách nhất quán.

Bạn đang ở đâu trong chặng hành trình này?

Mỗi người trong chúng ta đều khác nhau về xuất phát điểm và thế mạnh. Đừng vì nghĩ đơn giản họ cùng bắt đầu với ta ở thời điểm gia nhập mà quên đi điều đó. Mọi sự so sánh đều khập khiễng và chỉ có chính bạn mới biết được bạn đang ở đâu. Nhiều người đã trải qua chặng 1 & 2 trước đó rất nhiều năm rồi, thứ họ tích luỹ là kiến thức, kỹ năng, vài cái thẻ đen,… và khi bắt đầu với 1 nền tảng mới, họ sẽ nhanh chóng bắt nhập được với nó hoặc đơn giản hơn đó là : buôn tài không bằng dài vốn!

Hãy bắt đầu với mục tiêu rõ ràng!

Ai cũng biết là nếu chỉ chăm chăm vào make money thì sẽ không có được sự bền vững trong dài hạn. Vậy thì với mục tiêu xây dựng một thương hiệu riêng (private label), chúng ta sẽ có định hướng những cách làm rất khác.

Và hãy lên kế hoạch để tích luỹ những tài sản của bạn:

- Kiến thức : học tập tất cả những gì bạn cần để làm mọi việc một cách xuất sắc, tuy nhiên cũng cần chọn lọc thông tin những gì bạn sẽ học, bởi nếu bạn không chọn, bạn sẽ rất dễ bị lạc đường & hao tổn nguồn lực: thời gian & tiền bạc.

- Kỹ năng : học tới đâu làm ngay tới đó. Nếu như quy mô của bạn quá nhỏ, hãy tìm kiếm những cơ hội để có thể hợp tác & gia nhập những môi trường lớn hơn giúp bạn trải nghiệm nhiều hơn.

- Tài chính : tìm kiếm những cơ hội giúp bạn tạo ra dòng tiền, cố gắng làm thêm những việc xoay quanh mục tiêu của bạn. Vừa có thể tạo thêm thu nhập, vừa tích luỹ được 2 cái gạch đầu dòng bên trên. Đừng phí phạm thời gian của bạn để làm những việc không gắn liền với mục đích cuối cùng của bạn. Bởi hơn hết, thời gian của bạn cũng có hạn!

- Các mối quan hệ giá trị : hãy tích cực giao lưu & tìm kiếm sự đồng hành trên con đường của bạn. Một là để khi mình gặp khó khăn thì còn biết tìm tới sự giúp đỡ, hai là tìm kiếm đồng đội cùng bạn xây dựng đế chế, những người có thể khoả lấp những yếu điểm của bạn.

Sự thay đổi từ nền tảng!

Amazon ngày càng chú trọng tới việc xây dựng những lợi ích gắn liền với những người bán sở hữu thương hiệu riêng : tạo ra những bộ công cụ mới, quy chế mới & đội ngũ hỗ trợ riêng. Bởi hơn hết tất cả, Amazon muốn giữ gìn cái thương hiệu của họ trong mắt khách hàng sau bao năm xây dựng. Là nền tảng uy tín, mua bán hàng hoá với giá rẻ, chất lượng, nhanh chóng & an toàn. Vậy nếu bạn tới với Amazon chỉ make money mà quên đi việc đảm bảo những giá trị đó, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Sau một thời gian dễ thở để make money thì hiện tại và tương lai sắp tới sẽ chỉ là cuộc chiến giữa các thương hiệu, những người bán đầu tư có hệ thống & đủ tiềm lực tài chính để đi đường dài.

Amazon ra mắt hàng loạt các chính sách xiết chặt các nhà bán nhỏ lẻ : tăng phí, đánh giá định kỳ, kiểm tra đột xuất liên tục về tính có sẵn của hàng hoá và nguồn gốc xuất xứ, kiểm định, và hàng loạt các chương trình khuyến mại chỉ giành riêng cho người bán sở hữu thương hiệu.

Miếng bánh giành cho người bán nhỏ lẻ sẽ ngày càng nhỏ lại khi các thương hiệu lớn xuất hiện càng nhiều trên thị trường. Họ sẵn sàng bỏ ra 2-3 năm không có lời để chiếm lĩnh thị phần, ngân sách quảng cáo khổng lồ phủ kín toàn ngành hàng, bạn chỉ có thể chạy theo trend, tuỳ biến theo từng khách hàng, in ấn theo yêu cầu riêng hoặc đi theo những ngách nhỏ thì may ra mới có tiền,… thứ mà các doanh nghiệp lớn giờ chưa nhắm tới hoặc chưa đủ tiềm năng để họ thay đổi cách làm.

Vậy thì câu hỏi ở đây là trong giai đoạn đầu mình nên làm gì để có thể tích luỹ đủ nguồn lực?

Nhiều ae hạn chế về vốn thay vì all in vào một hai mã hàng để rồi không đủ tiền xoay vòng thì có thể nghiên cứu theo cách ở trên mình nói : bán hàng trend, customize, pod, niche nhỏ hoặc đơn giản là …. Trở thành nhà phân phối của các thương hiệu lớn thay vì cạnh tranh trực tiếp với họ.

Các thương hiệu lớn họ sẽ không all in vào platform, họ sẽ có nhiều kênh bán khác nhau để phân phối hàng của họ, và họ thường sẽ uỷ quyền cho các đại lý tìm kiếm những nhà bán lẻ để xử lý khâu bán hàng đó, hãy trở thành một trong số họ. Việc phân phối hàng hãng không khó và đặc biệt không tốn tiền để lauching, quảng cáo,.. với nhiều kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi nhiều nguồn lực. Cái khó chỉ là làm thế nào để bạn có thể được uỷ quyền phân phối và tìm ra được những mã hàng có lợi nhuận tốt.

Một hướng thứ 2 cũng không tệ lắm, hãy trở thành nhân viên của họ và giúp họ triển khai mở rộng kênh bán trên Amazon! Nhân sự ngành này hiện nay không dễ để tuyển, đặc biệt là người thật sự am hiểu rõ ràng cách để vận hành gian hàng, nhưng đổi lại thì nhu cầu lên sàn thì rất nhiều. Và dù có thuê agency giúp họ quản lý thì trong cốt lõi họ vẫn muốn có team inhouse để tự thân vận động. Nhiều doanh nghiệp đã bán sàn rất nhiều rồi nhưng việc mở rộng cần chuyên biệt hoá nên vẫn cần tuyển mới. Thật tuyệt vời khi vừa được làm thứ mình thích, lại không bị giới hạn bởi nguồn lực tài chính. Vừa làm, vừa học, vừa tích luỹ! Cái mà bạn có được trong giai đoạn này không chỉ là về Amazon mà sẽ còn là rất nhiều kiến thức bổ ích về quy trình vận hành đội nhóm, quản lý dòng tiền, quản lý rủi ro… những thứ rất cần thiết cho giai đoạn sau của bạn. Vừa được học không mất phí lại vừa có tiền, những bài học mà chẳng trường lớp nào dạy bạn cả!

Nhận thấy điều này nên team mình hiện nay cũng đang hướng ae theo 2 lối đi này để ae có thể tích luỹ : làm nhà phân phối hàng hãng hoặc làm nhân sự quản lý bán hàng cho các thương hiệu trong giai đoạn đầu. Và thực tế thì cũng đã có nhiều case khá ổn cho tới thời điểm hiện tại. Lựa chọn đúng mô hình kinh doanh hoặc hướng đi phù hợp với nguồn lực hiện tại thay vì một lối mòn cũ kỹ.

Sắp tới mình sẽ viết một số bài, chia sẻ, kể lại một số case study của các ae mà mình có cơ hội được cùng đồng hành và cả câu chuyện của bản thân ở giai đoạn 2. Lý do tại sao mình lại đưa ra nhận định như trong bài viết này! Rất mong được ae đón đọc và cùng nhau chia sẻ về hành trình nhiều tiềm năng nhưng cũng rất lắm thử thách này!

#TuanKayO

#KOGROUP

#Amazon2024

Tags : Amazon, Amazon 2024, case study, khó khăn, kiếm tiền online, kinh doanh, Mindset, MMO, nhận định, quản lý tài khoản, thương mại điện tử
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: