
Mindset Dropship 03: Nên bắt đầu từ đâu, hay nên bắt đầu lại từ đâu
Anh ơi nên bắt đầu với dropshipping với số vốn bao nhiêu là vừa ?
Đây có lẽ là một trong những câu hỏi mà mình gặp nhiều nhất từ anh em newbie, lẫn oldbie đang bắt đầu lại sau một thời gian chật vật.
Mình nghĩ trước tiên cần làm rõ rằng không có một mô hình nào là đúng nhất cho tất cả mọi người, con hổ không đi học cách bắt chuột và con mèo thì không thể lao ra đồng săn linh dương được, mồm rộng / mồm bé, tay to / tay nhỏ có những chiến lược chiến thuật khác nhau. Đầu vào và đầu ra khác nhau
Trước tiên, cần xác định thật rõ mục tiêu, ví dụ xét trên khía cạnh thời gian thu hồi vốn có lãi thì cần trả lời:
1. Muốn có lời ngay.
2. Muốn có lời sau một mùa.
3. Muốn có lời sau 1 năm.
Bạn cần phải xác định thật rõ mục tiêu nhìn từ góc độ kinh doanh: Doanh thu, Lãi / Lỗ, Điểm hoà vốn.
Mỗi mục tiêu sẽ cần một chiến lược khác nhau, nguồn lực khác nhau, cách thực thi khác nhau về cả sản phẩm, chuỗi cung ứng, quảng cáo, xa hơn là marketing. Ví dụ nếu bạn là newbie, vốn không nhiều thì (2) (3) không phải là một sự lựa chọn sáng suốt: cố tí nữa sẽ có lãi, nhưng vì chuẩn bị nguồn lực không đủ, risk management không tốt dẫn đến chuyện chuẩn bị lãi thì bị anh em tay to đè cho sml (chuyện này không phải là hiếm), thành ra hết vốn, nản và bỏ cuộc.
Ngược lại, nếu bạn có kinh nghiệm, có vốn lớn, có chiến thuật rõ ràng cho một niche thì việc đi theo chiến lược gieo trồng là phù hợp, bạn kiên trì xây dựng không chỉ ads mà còn free traffics (pages, groups, community..) / SEO, email để tập trung cross-sale / up-sale về sau thì việc ban đầu chịu lỗ một chút về ads là khả thi. Lúc đấy, có nhiều yếu tố hơn phải quan tâm như đấy có phải là sản phẩm có khả năng repeat purchase (mua lại) hay không: như anh em bán TPCN , bán sản phẩm liên quan đến sức khoẻ thì việc CPP > AOV là chấp nhận được, tuy nhiên sản phẩm mang tính chất trending thì ngược lại, CPP < AOV và phải ở điểm có lãi ngay từ đơn đầu là bắt buộc bời vì chẳng ai chắc rằng trend đó tồn tại bao nhiêu năm cả. Đã đánh hàng trend thì cứ bán được giá cao bao nhiêu để tăng profit mà không ảnh hướng đến sức mua thì cứ làm: ví dụ giá khởi điểm là 60$, tăng lên 70-80-thậm chí 100 mà vẫn bán được, lãi hơn thì chả tội gì mà không bán. Cần xác định trường phái muốn chơi
1. Trend surfing
- Lợi: ăn được thì ăn to
- Hại: không phải lúc nào cũng có trend, có lúc hốc lắm mà phần lớn ngồi chơi xơi nước.
2. Evergreen
- Lợi: ăn đều, ổn định, dễ tạo lợi thế cạnh tranh hơn.
- Hại: khó vào, cạnh tranh cao, đa số khó ăn to. (nhưng có khi lại ăn rất to)
À, nhân tiện nhắc đến chuyện lãi lỗ thì mình thấy hiện tượng LÃI MÀN HÌNH xuất hiện ở rất nhiều team, cảm tưởng anh em còn không chịu tối ưu. Dẫn tới chuyện cứ vít lấy vít để xong lỗ sml , mình thả ví dụ cho một file tracking PnL cơ bản mà ít nhất trong team mình phải làm để tính toán. Không chỉ tính toán lãi lỗ mà còn tính toán dòng tiền, sai một ly đi một Paypal là sấp mặt bán nhà lúc nào không hay. Cái này là bảng tổng hợp, đằng sau sẽ còn nhiều chỉ số nữa như dispute...(night mare) thì sẽ có những sheet detail riêng.
Nguồn : Trịnh Đức Huy - Cộng đồng EFE (Ecom Founder Empire)