
Tâm sự ngành #3 : Trắng - Đen hay là Xám?
Xin chào tất cả các bạn của tôi, những người ace đang đi chung một con đường, chung một ngành, chung một hướng đi với thương mại điện tử Amazon.
Tiếp nối với chuỗi bài về Tâm sự ngành, mình muốn được nói chuyện nhiều hơn, tâm sự nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn về những trải nghiệm, những quan điểm riêng của mình về Ngành. Mong muốn tìm kiếm đc một sợi dây kết nối giữa chúng ta để có thể đi cùng nhau trên chặng đường phía trước với nhiều thử thách đang chờ đợi.
Chủ đề ngày hôm nay mình muốn chia sẻ là : Trắng - Đen hay là Xám? Bạn đang lựa chọn con đường nào để phát triển sự nghiệp trên Amazon?
Một ví dụ để bạn có thể hiểu về chủ đề này đó là trong giới hacker có hacker Mũ Đen và hacker Mũ Trắng. Mũ đen là những người chuyên tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật của hệ thống quản trị dữ liệu nhằm đánh cắp, thay đổi thông tin, còn Mũ Trắng thì cũng một hành động tìm kiếm các lỗ hổng đó tuy nhiên họ dùng thông tin thu thập được nhằm nâng cấp bảo mật, vá các lỗ hổng và hoàn thiện hệ thống. Một người là kẻ cướp, một người là bảo vệ!
Bạn thấy đó, tuy chung là một hành động, nhưng tùy vào sự hiểu biết về hành động đó như thế nào, sử dụng công cụ đó ra sao lại tùy thuộc vào chủ thể, người đưa ra quyết định.
Một ví dụ khác về sự lựa chọn đó là :
Tôi đưa cho bạn một con dao thật sắc mới được mài kỹ.
- Nếu đưa vào tay đồ tể họ sẽ dùng nó để mổ lợn
- Nếu đưa vào tay một bác sĩ họ sẽ dùng nó để cứu người
- Nếu đưa vào tay đầu bếp họ sẽ dùng nó để chế biến một bữa ăn ngon
- Nếu đưa con dao cho một kẻ cướp, nó sẽ được dùng để hại người
Như bạn thấy, vấn đề không phải là ở con dao mà là ở người sử dụng dao. Tương tự với kiến thức, sự hiểu biết và hoàn cảnh của mỗi người sẽ có những quyết định khác nhau và tạo ra những kết quả khác nhau.
Quay lại với chủ đề chính là những hướng đi, cách làm với Amazon mà hiện tại Ace theo đuổi, cũng như một chút trải nghiệm của mình muốn được chia sẻ với anh em.
Trong ngành có thuật ngữ bán sạch hay bán trademark?
Trình bày lại cho một số ae newbie chưa hiểu thì bán sạch là bán các sản phẩm thông thường, bán quanh năm, có chủ đề không quá hot, tạo ra thương hiệu riêng, có hệ thống chăm sóc khách hàng đàng hoàng,... Nói chung là một hướng đi lâu dài, bền vững nhưng tốn sức, tốn công, tốn thời gian và không phải ai cũng có đủ bản lĩnh, sự hiểu biết sâu rộng để xây dựng và thành công.
Còn bán hàng trademark là bán các sản phẩm có thương hiệu sẵn, thường là các thương hiệu nổi tiếng, có lượng fan hâm mộ, người dùng, tín đồ, khách hàng sẵn rất đông đảo. Chính vì vậy mà việc khởi động dễ dàng hơn, chỉ trong thời gian ngắn đăng tải sản phẩm lên là sẽ rất nhanh ra đơn, ra đơn vèo vèo đếm không kịp, và tưởng rằng mình là đại thiên tài, bậc thầy kinh doanh, chúa tể doanh số.
Khi bạn đang trên đỉnh, mỗi ngày mới là một ngày vui thì tài khoản báo cờ đỏ (thiếu sao vàng ) : Your account have been deactivated!
Lúc đó thì bạn mới Ớ ra, không hiểu tại sao tài khoản lại bị khoá Và rồi tới khi tìm hiểu rõ nguyên nhân thì mới biết mình đã vi phạm chính sách của Amazon về quyền sở hữu trí tuệ. Hiểu đơn giản đó là bạn bán sản phẩm thuộc sở hữu của người khác (thương hiệu) mà không được chủ thương hiệu cho phép.
Một ví dụ khác về cách làm ae vẫn thường hay làm, nhất là với POD đó là cào những thiết kế của người khác làm ra, upload lên tài khoản của mình, khi có đơn thì clone, redesign lại để in ra ship cho khách. Với cách làm này thường số lượng mẫu phải nhiều, rất nhiều, cực nhiều, số lượng tài khoản cũng vậy, hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn. Để nếu có bị report thì sẵn sàng bỏ của, đập đi xây lại, thay áo đổi da, làm acc mới cho nhanh. Bởi vì thừa biết rằng nếu có muốn gỡ cũng chẳng được hoặc chi phí cực kỳ cao, vì biết thừa là mình sai, mà sai thì không cãi được!
Tuy nhiên bạn vẫn làm, đơn giản vì nó dễ, ko phải học nhiều. Đơn giản vì nó nhanh và nhàn, không phải cố gắng nhiều. Hoặc đơn giản vì bạn thấy người người làm thế, cao thủ làm thế, thằng bạn cùng phòng mình quen thấy nó giàu nhanh cũng làm thế. Thế thì mình cũng làm! Mình cùng dạy nhau làm như thế!
Với tay to việc một ngày đẹp giời bước nhầm chân trái ra khỏi cửa đột nhiên bay mất 1 nửa gia sản, thậm chí là trắng tay đều trong tầm hiểu biết của họ. Tuy nhiên làm càng lâu thì họ sẽ càng có sự chuẩn bị trước cho những kịch bản như thế, bằng cách chia nhỏ rủi ro. Còn với newbie mới chập chững vào thị trường, vốn mỏng, quan hệ kém thì với cùng một hướng đi thì chỉ cần một chút thay đổi nhỏ trong policy, trong những đợt quét bất chợt thì trở tay không kịp, tan tành giấc mộng giàu sang và bỏ nghề!
Vậy phải làm như thế nào?
Làm sạch thì khó, thì khổ, mà chưa chắc mình đã vượt qua được. Làm Trademark thì sống nay chết mai lúc nào không biết.
Chốt vấn đề lại vẫn là cần phải học! Không nhanh được, các cụ có câu là Khổ Tận Cam Lai, còn theo ngôn ngữ của Giang Cư Mận bây giờ là Khổ trước sướng sau thế mới Giàu - Huấn Rô sì.
Bán sạch có cách riêng của bán sạch mà bán trademark có cách riêng của bán Trademark.
Khi mà tầm hiểu biết được mở rộng, giắt lưng được chút ít kinh nghiệm sấp mặt thì rốt cục bạn sẽ đạt tới ranh giới giữa Thiện và Ác, giữa Trắng và Đen đó là vùng Xám!
Khi ở vùng xám, bạn có cái nhìn toàn cảnh hơn để thấy được toàn bộ bức tranh, lựa chọn cho mình một hướng đi mới vừa đủ cơ hội để phát triển, cũng vừa đủ an toàn để tránh được bão tố. Ở mỗi một thị trường, mỗi một nền tảng đều có những quy định riêng mà nếu như bạn nắm rõ luật chơi, bạn mới có thể tồn tại được! Có thể không thể nhanh được như trước kia, nhưng mỗi bước tiến của bạn thêm phần vững trãi hơn, tự tin hơn rất nhiều, khi và chỉ khi bạn có đủ hiểu biết và trải nghiệm.
Với sản phẩm sạch, bạn hoàn toàn có thể tìm được những ngách hàng đầy tiềm năng mà chưa một ai khai phá với sự sáng tạo của riêng bạn, những ngách hàng mà đối thủ tuy nhiều nhưng không tinh, những ngách hàng mà cơ hội được chia đều cho top đầu, hoặc đơn giản là tạo ra những lựa chọn mới cho những sản phẩm đã cũ.
Với sản phẩm Trademark, bạn tìm được cách để có được quyền bán từ chính chủ thương hiệu, thông qua hệ thống phân phối của họ, xin làm đơn vị phân phối ở các thị trường mở rộng mà họ chưa thể khai thác. Hợp tác win win phát triển thị trường với những khoản hỗ trợ đặc biệt. Hoặc khi tìm hiểu kỹ về sở hữu trí tuệ, bạn nhận thấy mỗi một đăng ký lại có nhiều biến thể khác nhau, có thể họ không hề đăng ký bảo hộ cho ngách sản phẩm bạn đang bán, bạn chỉ bị report vì do lỗi, vì do team Làm Tiền chơi bạn, hoặc bị đối thủ chơi xấu với một Brand không hề tồn tại.
Khi mở rộng được vốn kiến thức, ngoài việc để làm đúng luật, phát triển bền vững thì còn để bảo vệ chính bạn nếu xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Amazon rất công bằng chứ không như bạn nghĩ, khi bạn gặp lỗi khoá tài khoản, họ thường sẽ có thông báo cảnh báo trước để bạn sử lý, nêu lý do bạn bị khoá và hướng dẫn cho bạn cách để xử lý vấn đề đó. Trong quãng thời gian sau đó, họ sẵn sàng lắng nghe phản hồi của bạn, cho bạn cơ hội để kháng cáo, tự bào chữa cho chính mình. Và chỉ khi bạn làm đúng luật với những dẫn chứng sắc bén dựa vào hiểu biết và tìm hiểu của bạn bạn sẽ có thể thành công.
Mọi sự ngu dốt đều phải trả giá bằng tiền bạc!
Mỗi lần thất bại bạn đều sẽ có cho mình một bài học, quan trọng là bạn muốn mất trước hay mất sau, học trước hay học sau mà thôi!
Bài viết tới đây cũng đã khá dài, cảm ơn vì bạn đã theo dõi nó. Chủ đề Trắng - Đen hay Xám này nó còn rộng lắm mà chỉ đôi lời khó có thể nói hết được. Hẹn bạn một buổi cafe, chúng ta cùng ngồi tâm sự sau nhé! Tôi sẽ kể cho bạn về những lần thất bại của tôi, và tôi cũng muốn nghe về câu chuyện của bạn! Cả về Amazon lẫn như các bài học cuộc sống khác!