
Tâm sự ngành #7 : Khi nào thì từ bỏ?
Để có thể thành công trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào thì cũng đều phải chấp nhận vượt qua sóng gió. Với kinh doanh nói chung và với Amazon thì cái sóng gió đó còn lớn hơn và thường xuyên hơn rất rất nhiều.
Một câu chuyện vui khi cafe với ACE trong ngành khi bắt gặp một câu hỏi : Theo em khó khăn nhất khi làm Amazon là gì?
Cả mình và bạn mình đều nhanh chóng có ngay câu trả lời : Chính là ở Amazon
Với chính sách Day One từ hệ tư tưởng được xây dựng bởi Jeff Bezos, mỗi một ngày đều là một ngày mới mẻ. Không cho phép được dừng lại và tự thỏa mãn với những gì đã và đang có. Luôn có những cải tiến, thay đổi chính sách xoay quanh việc tăng trải nghiệm khách hàng, giữ vững vị thế độc tôn số 1 trong ngành TMĐT B2C quốc tế.
Điều này khiến cho ACE seller từ mới tới kỳ cựu luôn gặp những khó khăn, luôn phải thay đổi để trở nên hoàn thiện hơn, trước mắt để Tồn Tại, sau đó mới mong nghĩ tới việc Phát Triển và Bùng Nổ.
Learn every day.... Nếu như ai đó tự tin vỗ ngực tự hào về business của mình đã quá bền vững, không cần cải thiện thêm thì chứng tỏ người đó chưa từng làm Amazon, hoặc chưa làm Amazon đủ lâu.
Mọi cách làm, cách phân tích thị trường, tips trick,... có thể mang lại cho bạn tiền tỉ trong ngày mốt ngày hai, nhưng có thể ngay ngày hôm sau, nó đã trở nên lỗi thời. Có thể những kiến thức đã từng đúng giờ chẳng còn sử dụng được nữa. Có thể Asin của bạn đang best selling thì hôm sau chẳng còn xuất hiện.... Còn nhiều lắm những thứ khiến bạn luôn cần duy trì sự tập trung, nâng cấp bản thân, đội nhóm, đề cao sự sáng tạo và tinh thần học hỏi nếu không muốn bị đào thải.
>Out side : Luôn theo dõi biến động thị trường, đối thủ, phản hồi khách hàng, xu hướng,...
>In side : luôn theo dõi mức độ sáng tạo, chủ động và thay đổi liên tục, nâng cấp đội nhóm vững mạnh.
Một số sai lầm chí mạng với người mới khi tham gia thị trường này đó là :
> Nghĩ rằng công việc cũ khó khăn, tìm kiếm cơ hội mới dễ dàng hơn, nhưng KHÔNG. Chẳng có ngành nghề nào dễ dàng cả!
> Đặt mục tiêu là THÀNH QUẢ (cụ thể là tiền) chứ không đặt mục tiêu theo HÀNH ĐỘNG (những việc phải làm để có tiền)
> Có sẵn những Exit Point trong bản kế hoạch, nhưng lại không có Deadline cho những việc cần hoàn thành.
> Có thể có Plan B cho kế hoạch bán hàng nhưng lại không sẵn sàng thực hiện nó
Và còn nhiều nữa những Sai lầm mà khi và chỉ khi chúng ta thực sự trải qua nó mới tự đúc rút ra được bài học cho riêng mình.
Chúng ta ai ai cũng đã từng là 1 đứa trẻ, để có thể tự đứng được trên đôi chân của mình, chạy về phía trước một cách vững vàng như bây giờ đều sẽ trải qua từng các giai đoạn phát triển :
Tập nẫy > Tập bò > Tập ngồi > Tập đứng > Tập đi > Ngã > Đứng dậy và bước tiếp > Đi vững hơn > Đi nhanh hơn > Chạy.
Ở giữa mỗi 1 giai đoạn phát triển, luyện tập đều sẽ có những quãng nghỉ, suy niệm và học cách để tốt hơn, trưởng thành hơn. Vậy tại sao bạn không cho mình từng quãng nghỉ, từng Check Point trong quá trình phát triển bộ máy kinh doanh của riêng mình? Chúng ta không bỏ cuộc, chúng ta chỉ cần quãng nghỉ tạm thời để trở nên mạnh mẽ hơn
Chúc ACE mạnh mẽ hơn ! Không chỉ mơ, hãy Hành Động. Nếu không thể ngủ được > hãy dậy và lên kế hoạch để xử lý các vấn đề. Nếu chưa thành công, nếu còn đang thất bại, hãy nghĩ đơn giản : đó là một phần của cuộc hành trình ai cũng cần phải vượt qua!